Sức khoẻ

Những tư thế ngồi chuẩn giúp dân văn phòng hạn chế đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là một triệu chứng bệnh vô cùng phổ biến trong giới văn phòng hiện nay. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá việc xuất hiện của triệu chứng này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn và kéo dài đến khả năng sinh hoạt cũng như hiệu suất làm việc của người bệnh. Đa phần nguyên nhân gây ra chứng đau cổ vai gáy xuất phát từ việc ít vận động và ngồi làm việc sai tư thế trong một thời gian dài. 

Đau cổ vai gáy – triệu chứng của hàng loạt căn bệnh đã được báo trước

Hiện nay, dân văn phòng là nhóm đối tượng chiếm đến gần 60% các ca bệnh về xương khớp ở vùng cổ, hơn 2 lần thực trạng này đã được nêu lên mà cụ thể là trong báo cáo của tạp chí hiệp hội cựu thành viên WHO (AFSM) vào năm 2018 và trước đó là thống kê của Tạp chí sức khỏe Đông Địa Trung Hải (Eastern Mediterranean Health Journal) vào năm 2010 dựa trên cuộc khảo sát về tình trạng bệnh rối loạn cơ xương gây đau cổ vai gáy đối với những người làm văn phòng tại các ngân hàng trong khu vực để báo động, nhưng đến nay nó mới thực sự được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Đau cổ vai gáy xuất hiện có thể như một triệu chứng đau mỏi thông thường nhưng đa phần khi tình trạng này kéo dài 1 thời gian thì thường đó là lời cảnh báo về các bệnh nguy hiểm bên trong như: Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa cột sống cổ, rối loạn cơ xương… mà nếu không khắc phục và điều trị kịp thời thì những biến chứng về sau sẽ khó lường hơn rất nhiều.

Tư thế ngồi chuẩn giúp hạn chế đau mỏi cột sống khi làm việc tại văn phòng

Điều chỉnh tư thế ngồi là một trong những biện pháp rất hữu hiệu nhằm cải thiện các triệu chứng đau cổ vai gáy cũng như tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tình hiện tại. Bạn nên tập thói quen ngồi làm việc theo các tư thế chuyên biệt sau đây:

1.Tư thế ngồi thẳng lưng

Ngồi thẳng lưng chắc chắn là điều rất khó điều chỉnh với 1 số người vì nếu không chú ý tư thế ngồi chỉ trong 1 thời gian ngắn sẽ ngay lập tức trở lại thói quen ngồi cũ. Việc cần làm đó là điều chỉnh lại ghế ngồi làm việc cho phù hợp, hãy đảm bảo khi ngồi làm việc cột sống của bạn luôn được giữ thẳng, cùng với đó là khung xương chậu hơi nghiêng về trước. Luôn kiểm tra tư thế ngồi thường xuyên. Các triệu chứng đau cổ vai gáy và mỏi vai sẽ dần vơi đi khi bạn đã quen với tư thế ngồi này.

2.Tư thế cổ tay thẳng

Điều tiếp theo bạn cần chỉnh sửa đó là tư thế cổ tay. khi làm việc trên máy tính hãy luôn giữ cổ tay của mình luôn được thẳng, tránh tuyệt đối các tư thế làm việc khiến cho cổ tay bạn bị uốn cong làm chèn ép dây thần kinh dễ dẫn đến nguy cơ mắc phải hội chứng ống cổ tay.

Để khắc phục điều này hãy điều chỉnh lại vị trí của ghế và bàn phím, không nên để bàn phím quá sát người, ghế cũng cần điều chỉnh sao cho từ khuỷu tay đến các ngón tay đều được thẳng, tránh ngồi quá cao hay quá thấp sẽ khiến tình trạng đau cổ vai gáy trở nên trầm trọng hơn.

3.Tư thế ngồi thả lỏng 2 chân vuông góc

Thực hiện tư thế này tương đối đơn giản khi bạn chỉ việc thả lỏng 2 chân sao cho bắp chân vuông góc với phần cẳng chân và bàn chân chạm đất. Mặt bàn làm việc lúc này phải nằm ngang tầm ngực để tránh với tay lên cao hoặc cúi gằm xuống làm trầm trọng thêm tình trạng đau vai gáy.

Tuyệt đối không nên ngồi vắt chéo chân trong suốt thời gian dài làm việc, điều này làm cho tắc nghẽn các mạch máu, mô cơ và dây thần kinh, khiến cơn đau vai gáy và thắt lưng trở nặng hơn.

4.Lưu ý khi làm việc với Laptop

Laptop có sự tiện dụng rất lớn nên được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, do thiết kế được thu nhỏ nên cũng ảnh hưởng phần nào đến tư thế ngồi làm việc của bạn. Bàn phím của nó khá nhỏ. Một số dòng laptop có màu sắc bàn phím khá chói, rất khó thấy rõ chữ nên bạn nghiêng cổ về phía trước thường xuyên để nhìn.

Đây chính là nguyên nhân chính khiến tư thế bị lệch chuẩn gây ra chứng đau cổ vai gáy dai dẳng, điều đáng nói là nếu tiếp tục duy trì điều này trong thời gian thì các bệnh thoái hóa cột sống cổ gai cột sống chắc chắn sẽ xảy ra. Vậy nên khi phải sử dụng laptop thường xuyên do đặc thù công việc hãy đặt chúng ở vị trí phù hợp để bạn có thể dễ quan sát màn hình, nên sử dụng bàn phím rời để làm việc sẽ tốt hơn rất nhiều.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *